Hồ Đức Yên
Tường thuật góp ý Hiến pháp của CLB Truyền thống kháng chiến – Khối Thanh niên, TP HCM
Ngày 6.3, tại Bảo tàng cách mạng TP.HCM, Khối Thanh niên thuộc Câu lạc
bộ Truyền thống kháng chiến đã tổ chức góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp
1992.
Trong phần chương trình, hội nghị đã nghe ông Trần Quốc
Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội giới thiệu tóm tắt Kiến
nghị 7 điểmcủa Nhóm 72 trí thức:
Quyền lập hiến phải thuộc về toàn dân, không thể thuộc về bất kỳ một tổ chức hay cơ quan nào;
Lời nói đầu không phải là chỗ để tuyên dương công trạng của bất kỳ tổ
chức hay cá nhân nào; sửa Dự thảo theo đúng tinh thần của Tuyên ngôn về
Quyền Con người năm 1948 và các công ước quốc tế mà Việt Nam đã tham
gia;
Sở hữu tư nhân, tập thể, cộng đồng về đất đai cùng tồn tại
với sở hữu nhà nước; các cơ quan nhà nước phải tuân thủ Hiến pháp và
luật;
Thành lập Tòa án Hiến pháp với chức năng phán quyết;
Lực lượng vũ trang trung thành với Tổ quốc và nhân dân, không trung
thành với bất kỳ tổ chức nào (yêu cầu bỏ quy định lực lượng vũ trang
phải trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam);
Phải có trưng cầu dân ý để phúc quyết Hiến pháp;
Và cuối cùng là gia hạn thời gian lấy ý kiến của nhân dân đến hết năm 2013.
Đường lối của Đảng phải minh bạch
Nếu mở đầu cho chương trình là bản góp ý của ông Nguyễn Văn Thuyền,
nguyên Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm CLB Kháng chiến TP.HCM, (do tuổi
cao không tham dự, được đọc lại tại hội nghị) với tinh thần chủ yếu là
sự cần thiết của điều 4 trong Hiến pháp, cùng câu hỏi gay gắt “ai là kẻ
mưu toan dẹp bỏ điều 4”, thì ngay sau đó là các ý kiến đầy tâm huyết thể
hiện xu hướng ngược lại.
Đặt vấn đề nên hay không nên có điều
4, luật sư Nguyễn Đăng Liêm, nguyên Hiệu trưởng Đại học Gia Định cho
rằng: Hiến pháp không thể tự định trước cái quyền Đảng Cộng sản “là lực
lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội” được. Hiến pháp “khẳng định ý chí của
nhân dân” thì trước hết Đảng phải được nhân dân trao quyền lãnh đạo.
Nhưng vấn đề là nhân dân có trao quyền đó hay không? Trong khí hoạt động
của Đảng thời gian qua không đảm bảo công khai, minh bạch; nhiều đường
lối, chính sách và thực hiện chính sách không của dân, vì dân đã dẫn đến
sai lầm, yếu kém, tiêu cực và đặc biệt là tham nhũng trầm trọng.
Tình trạng đó có nguyên nhân là người dân không được thực sự làm chủ,
hoặc hơn thế là quyền làm chủ của nhân dân bị vi phạm. Vì vậy, Điều 6
viết: “Nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước bằng các hình thức dân chủ
trực tiếp, dân chủ đại diện thông qua Quốc hội, Hội đồng nhân dân và
thông qua các cơ quan khác của Nhà nước” là không thể. Bởi Quốc hội, Hội
đồng nhân dân cũng chỉ là “cánh tay nối dài của Đảng”. Đó là chưa kể
nhiều những văn bản dưới luật được thực thi đã vi phạm Hiến pháp. Với tổ
chức để người dân “thực hiện quyền dân chủ trực tiếp đại diện” như thế
thì làm sao “giám sát” được Đảng và lấy gì để “buộc” Đảng phải “chịu
trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình”? (Điều 4, Khoản
2).
Tán thành với quan điểm của ông Nguyễn Đăng Liêm, ông Lê
Công Giàu, nguyên Phó bí thư Thành đoàn TP.HCM, đã đưa ra một lập luận
đầy tính nhân văn. Theo ông, những tổ chức là “cánh tay nối dài của
Đảng” thì không thể phản biện được Đảng. Trước đây, Bác Hồ đã đề ra hai
Đảng Xã hội và Dân chủ; tất nhiên là hai đảng này không cạnh tranh nổi
với Đảng Cộng sản, nhưng ít nhất cũng là tổ chức phản biện trong Quốc
hội đối với đường lối của Đảng Cộng sản. Hiện về danh nghĩa chúng ta có
hệ thống kiểm soát quyền lực, nhưng trên thực tế hệ thống kiểm soát này
không thể kiểm soát được. Có thể ví đây là một cái thắng (phanh) lúc ăn
lúc không, thậm chí có lúc chạy tuột luôn. Thử hỏi, các đồng chí ngồi
trên xe máy không có thắng, liệu có dám chạy không? Vậy mà hiện nay con
tàu ViệtNamvới tám mươi sáu triệu dân phải ngồi trên một hệ thống thắng
không ăn, đang tuột dốc với tốc độ cao, cực kỳ nguy hiểm. Thắng không ăn
đồng nghĩa với hệ thống kiểm soát quyền lực bị vô hiệu, đã dẫn đến hư
hỏng không thể sửa được. Hãy thử nhìn ra các nước, chỉ với 30 năm họ đã
là một nước công nghiệp hóa, dân chủ, tự do. Còn Việt Nam ta kể từ khi
có Đảng đã hơn 80 năm, có chính quyền gần 70 năm và giải phóng cũng gần
40 năm mà vẫn lạc hậu. Điều đó có nghĩa là đường lối của Đảng không còn
phù hợp nữa, phải thay đổi.
“Nói Đảng nhưng thực chất là các vị
trong Bộ Chính trị và một trăm bảy mươi mấy vị ủy viên Trung ương lãnh
đạo đất nước và quyết định thể chế chính trị. Vậy bây giờ mấy vị này
phải đề ra giải pháp đường lối đưa đất nước đi lên. Nếu không được là có
tội với dân tộc. Nếu không được thì phải chấp nhận đa đảng”. Ông Lê
Công Giàu nói.
“Phải dứt khoát bỏ tất cả các cụm từ xã hội chủ nghĩa”
Đó là một trong hai quan điểm khẳng định “dứt khoát” của ông Hồ Hiếu,
nguyên cựu tù Côn Đảo, nguyên Chánh văn phòng Ban Dân vận Mặt trận,
TP.HCM. Thứ nhất, tên nước không thể kèm theo ý thích của một số người
theo chủ nghĩa này, không theo chủ nghĩa kia; hay là theo cái đạo này,
bỏ cái đạo khác. Đó là chưa kể xã hội chủ nghĩa là chưa có thật, rất xa
với và không biết bao giờ sẽ có. Đặt tên nước là Cộng hòa Xã hội chủ
nghĩa là người cộng sản đã lạm quyền. Đề nghị lấy lại tên nước Việt Nam
Dân chủ Cộng hòa, cái tên do CT Hồ Chí Minh khai sinh.
Tên gọi
“xã hội chủ nghĩa” như cái vòng kim cô. Vì cái vòng kim cô xã hội chủ
nghĩa duy ý chí này nên nhà đất sai không sửa, giáo dục kém không sửa;
rồi kéo theo hàng loạt chính sách không hoàn chỉnh mang tên xã hội chủ
nghĩa: pháp chế xã hội chủ nghĩa, Nhà nước xã hội chủ nghĩa, nền giáo
dục xã hội chủ nghĩa, y tế xã hội chủ nghĩa, kinh tế… đã thị trường lại
còn định hướng xã hội chủ nghĩa… Cái chữ “xã hội chủ nghĩa” đó chia rẽ
dân tộc trong nước và nước ngoài, chia rẽ cộng đồng thế giới. Thứ hai,
theo, ông Hồ Hiếu là “dứt khoát phải xóa hẳn đất đai thuộc sở hữu toàn
dân. Toàn dân là ai? Ai tên là “toàn dân”. Nhà nước quản lý mà trên là
Đảng lãnh đạo thì đất đai là của Đảng, của Nhà nước mất rồi. Nhà nước
quản lý nghĩa là muốn thu hồi là thu hồi, muốn cưỡng đoạt, định giá là
cưỡng đoạt, định giá. Và như vậy thì vẫn xảy ra tình trạng như thời gian
vừa qua, chính sách về ruộng đất và thực thi chính sách này không minh
bạch, dẫn đến khiếu kiện đất đai kéo dài không dứt…
Đảng nên bình tĩnh và xem lại mình
Ông Kha Lương Ngãi, nguyên Phó Tổng biên tập báo Sài Gòn Giải phóng
phản ánh một thực trạng bức xúc, đó là tình hình đất nước đang rất khó
khăn với bao âu lo, nhưng Đảng và dân mỗi người lo một cách khác nhau.
Đảng lo giữ gìn thể chế, sự tồn vong của chế độ; dân lo đời sống khó
khăn, kinh tế sa sút, tham nhũng trầm trọng… Dân và Đảng không gặp nhau,
không còn đâu là ý Đảng, lòng dân. Ông Ngãi đề xuất: “Hiện, đang có góp
ý Hiến pháp của 72 trí thức (gọi tắt là Kiến nghị 72 – đã có hơn 9.000
người ký tên) với Kiến nghị 7 điểm đúng đắn. Vì vậy, Đảng nên gặp gỡ để
bàn bạc trao đổi, sửa Hiến pháp theo tinh thần của các kiến nghị nêu
trên nhằm phát huy dân chủ và hoà hợp dân tộc là những đòi hỏi hết sức
bức xúc của nhân dân trong giai đoạn trước mắt, cũng như cho sự phát
triển bền vững lâu dài của đất nước”.
Từ ý nghĩa này, ông Võ
Văn Thôn, nguyên Chủ tịch UBND Q3, Giám đốc Sở Tư pháp đề xuất, góp ý
Hiến pháp là việc hệ trọng, Đảng nên hết sự bình tĩnh, lắng nghe. Đã có
chủ trương đúng đắn “góp ý không có vùng cấm”, vậy đề nghị Tổng Bí thư,
Chủ tịch Quốc hội, cũng như báo chí, đài truyền hình của Đảng không nên
lên án, đả kích những góp ý trái chiều.
Hội nghị cũng thu được
nhiều ý kiến sắc bén qua các nội dung: Công chức nhà nước ở các cơ quan
lập pháp, hành pháp, tư pháp… đều ăn lương do dân đóng góp. Bộ máy Nhà
nước của dân phải phục vụ nhân dân, đương nhiên phải phi chính trị hóa,
kể cả công an, quân đội. Phải có tòa án bảo vệ Hiến pháp, ngay đến Hiến
pháp 92 cũng có những cái hay, cái đúng nhưng thường bị các nghị định,
nghị quyết sai vô hiệu hoặc đi ngược lại với Hiến pháp. Lập hiến (xây
dựng, ban hành hay sửa đổi hiến pháp) là quyền của nhân dân, nhưng với
Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 này thì vẫn là do Đảng lập, Đảng soạn. Vì
vậy phải viết lại Hiến pháp…
Hội nghị sôi nổi trong suốt bốn
tiếng đồng hồ. Ngay cả bên lề, cũng có những ý kiến xác đáng, ấy là: Góp
ý hiến pháp không được báo đài phản ánh trung thực. Một buổi như hôm
nay chẳng hạn, chỉ có hai ý kiến đồng ý Điều 4, chín ý kiến đề nghị bỏ
Điều 4, nhưng lại sẽ tường thuật “Hầu hết ý kiến khẳng định cần có Điều 4
trong Hiến pháp”!
Thứ tư, ngày 27 tháng ba năm 2013
H.Đ.Y.
No comments:
Post a Comment